Cách thuần phục trẻ bướng bỉnh

Cách thuần phục trẻ bướng bỉnh
Một trong những điều khiến chúng ta mệt mỏi nhất trong quá trình nuôi dạy con là phải chứng kiến những cơn cáu kỉnh và thái độ ngang bướng của trẻ. Cuộc sống hằng ngày vốn đã quá căng thẳng khiến nhiều bậc phụ huynh khó bình tĩnh để xử lý tình hướng của trẻ. Điều này gây ức chế không nhỏ cho trẻ, khiến cho chúng càng ngang bướng hơn.
Làm gì khi trẻ bướng bỉnh là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh quan tâm

1. Phớt lờ đi
Con bạn cứ nhún nhảy trên giường, ném gối xuống sàn nhà và la hét inh ỏi. bạn bảo con chấm dứt ngay nhưng trẻ không nghe. Khi bạn ẳm bé lên thì bé càng quẫy đạp lung tung và gào thét dữ hơn. Làm sao bao giờ?
Lúc này, bạn chỉ cần bỏ sang phòng khác. những cơn giận của trẻ chẳng qua chỉ là chiến thuật thu hút sự chú ý mà thôi. Và khi không nhận được sự quan tâm thì cơn giận cuối cùng cũng sẽ nguôi đi.
2. Làm phân tâm
Bạn và con bạn đang chơi đất nặn. Bạn làm một số trái tim nhưng bé lại gào lên và đòi làm hình tròn. Thế là bé ném tất cả trái tim xuống đất rồi gào thét đòi làm hình tròn.
Cách tốt nhất là bạn nên nói một điều gì đó hoàn toàn không liên quan đến những gì bạn đang làm. Đây là chiến thuật phân tâm. Làm trẻ quên đi điều làm trẻ đang bực bội, và quan tâm đến chủ đề khác.
3. Làm trẻ thấy an toàn
Con gái lớn của bạn đang chỗ ở gần chỗ em trai nó đang ngủ. Bé gái đột nhiên chụp lấy cái lục lạc và bắt đầu lắc ầm ĩ. Điều này gây cho bé trai giật mình thức giấc và khóc.
Trong tình huống này thì đa số các bậc phụ huynh sẽ la rầy bé lớn và bảo nó bảo ngay món đồ chơi xuống. Nhưng bé không nghe và bắt đầu khóc theo em trai. Bạn sẽ phải làm gì trong tình huống này? Đây là chuyện mà cha mẹ nào cũng hay áp dụng khi nuôi dạy con.
Hãy bế bé lên, nhìn vào mắt bé và nói nhỏ nhẹ với bé rằng: mình rất yêu bé. Sau đó hãy ôm chặt con vào lòng. Những động tác này sẽ giúp trẻ cảm thấy được an toàn và an tâm. Đây cũng là một cách thức làm chấm dứt cơn dữ của trẻ một cách hiệu quả.
4. Chia sẻ bí mật
Con bạn đang quẫy đạp lung tung và không chịu nghe yên trên xe, trong khi đó bạn đang trễ hẹn. Hãy hãy giúp bé bình tĩnh trở lại bằng cách kể một bí mật nhỏ.
Bạn hãy kê vào tai bé vào thì thầm: Con có muốn nghe vài bí mật nhỏ của mẹ không? Đảm bảo bé sẽ gật đầu và im lặng lắng nghe bạn nói.  Bạn có thể nói vài chuyện của mình cho bé nghe.
Việc giữ giọng nói nhỏ nhẹ và bí ẩn, bé sẽ nghĩ rằng mình là một phần của trò chơi bí ẩn.
Khi trẻ ngang bướng, bạn hãy làm trẻ quên đi bằng cách giúp bé tập trung qua vấn đề khác

5. Chọc cười
Đã đến giờ đánh răng nhưng bé thì không chịu hợp tác với bạn. Bé trở nên phản khảng dữ dội. Bạn hãy làm bé cười lúc này. Hãy tạo ra một âm thanh buồn cười hay một bộ mặt ngộ nghĩnh, thổi vào bụng bé... Đảm bảo bé sẽ cười khúc khích.
6. Đồng cảm với trẻ
Bạn và bé đi siêu thị. Bạn đang thanh toán tiền trong siêu thị, còn bé thì đang đòi đồ chơi. Bạn bảo bé không được như vậy nhưng bé thì ngược lại.
Bạn nên bình tĩnh lúc này và nói: mẹ biết con đang muốn đồ chơi. Và mẹ biết con cũng đang bực tức trong người.
Sau đó, bạn nên ngưng lại chút và nói tiếp: con không thể có nó ngay bây giờ. Con có thể có một mòn đồ chơi vào cuối tuần vì đó là ngày con xứng đáng được có nó.

Qua việc nói rõ lý do với trẻ, bạn đã cho trẻ cảm giác được lắng nghe và thấu hiểu.
Quá trình nuôi dạy con không hề đơn giản chút nào. Nhất là đối với những trẻ có tính bướng bỉnh. Hy vọng qua 6 cách trên, bạn có thể đã biết cách giúp bé ngoan hơn.
Cảm ơn bạn đã dành chút thời gian để đọc bài viết của mình.
Nếu thấy hay và bổ ích, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết.
Phong Lan Tím xin chân thành cảm ơn.





0 Comments:

Đăng nhận xét